Tìm kiếm

Tham Quan Vườn Cây Đỏ Phú Yên Tuyệt Đẹp

Lóa Mắt Với Vườn Cây Đỏ Phú Yên "Nặng Trĩu Quả"

Phú Yên vùng đất sở hữu nhiều thắng đặc sản nổi tiếng cùng với những thắng cảnh đẹp. Trong đó có vườn đỏ Phú Yên một địa điểm thanh bình mộc mạc được nhiều du khách yêu thích. Vậy vườn đỏ Phú Yên này có gì đặc biệt cùng Thổ Địa Phú Yên tìm hiểu nhé.

1. Vườn Cây Đỏ Ở Đâu?

Trái đỏ (hay còn gọi dâu đỏ) nằm ở xã Sơn Xuân, H.Sơn Hòa, Phú Yên ở vùng cao nguyên Vân Hòa, nơi được xem là đà lạt của Phú Yên được người dân trồng thành vườn và kinh doanh du lịch từ vườn cây này.

2. Đường đi đến Vườn Cây Đỏ Phú Yên?

Đường đi đến vườn đỏ Phú Yên

Từ TP.Tuy Hòa, theo Quốc lộ 1A đi về hướng Bắc khoảng 15km tới ngã tư Hòa Đa. Trên con đường ĐT 643 đi về hướng Tây khoảng 32km là đến ngã ba cao nguyên Vân Hòa, rẽ trái đi xã Sơn Xuân và rẽ phải là đi Sơn Long và Sơn Định, cả 3 xã này đều có trồng cây Đỏ. Đường bê tông mới mở và dễ đi, tuy đèo dốc quanh co, bên vách núi bên vực thẳm, dân cư thưa thớt nhưng cảnh quan thanh bình và tuyệt đẹp. Những năm gần đây, giao thông thuận tiện, nở rộ các nhà vườn chuyên trồng và chăm chút cho loại cây có cái tên dân dã - cây đỏ, nhằm phục vụ khách tham quan.

Xem thêm:https://thodiaphuyen.com.vn/bai-goc-phu-yen

3. Đặc điểm của Trái đỏ Phú Yên

Mang một vóc dáng khá đặc biệt, quả của cây bám chi chít xung quanh thân mà không mọc ra phía đầu các cành. Là một khu vực “Đất lành chim đậu”, thế nên dọc dài trên các khu vực miền Trung, cây đỏ chín mọc rất nhiều. Nhưng nổi cộm hơn lại mọc chủ yếu tại cao nguyên Vân Hòa nơi có độ cao 400m so với mực nước biển là nơi phù hợp cho cây đỏ sinh sôi, mang lại nhiều trái.

Quả đỏ bám chi chít xung quanh thân

Trái đỏ hay còn gọi là trái dâu đất có vị chua ngọt cực bắt vị giác, bên trong lớp vỏ dày màu đỏ là cơm màu trắng, có từ 3 đến 4 múi, ăn ngọt ngọt, chua chua. Thường thì những trái chua chua là những trái ở dưới gốc, còn những trái hái từ trên ngọn lại ít chua hơn, có vị ngọt. Cây đỏ là loại thực vật bản địa, dạng thân gỗ cao khoảng 10-15m, được trồng xen trong các vườn mít, vườn thơm ở 3 xã Sơn Xuân, Sơn Long và Sơn Định thuộc cao nguyên Vân Hòa (huyện Sơn Hòa).

Xem thêm:Vẻ đẹp mộc mạc của Bãi Ôm Bãi Rạng Phú Yên

Vỏ đỏ cơm trắng tinh cực bắt mắt

Đặc điểm nổi bất nhất của loài cây này là trái mọc thành từng chùm trên thân, khi chín có màu đỏ, trái có vị thanh chua và có thể ăn hoặc ủ để lấy rượu. Ngoài việc được sử dụng là cây ăn trái thì nó còn có tác dụng dùng quả để bào chế ra thuốc. Đặc biệt, chúng giúp kích thích hệ tiêu hóa, chữa ho, giảm sung tấy, mụn nhọt, lở loét hay dị ứng.

Có rất nhiều vườn cây đỏ mà du khách có thể tham quan như vườn cây đỏ Bốn Bình, vườn cây đỏ Bốn Phương. Du khách thường muốn thưởng thức quả đỏ chua chua, ngọt ngọt, hòa mình với thiên nhiên trong lành, ngắm những cây đỏ trĩu quả từ gốc đến ngọn và lưu lại những khoảnh khắc đẹp trong khu vườn mùa đỏ chín.

Xem thêm:Dịch vụ cho thuê xe Vip Limousine Phú Yên

4. Tham quan Vườn đỏ Phú Yên

Người bản xứ cho hay, từ những năm 80, cha ông đi rừng thấy cây đẹp thì đào gốc về trồng chơi. Ai ngờ mang về hạp thổ nhưỡng, sau hai mươi năm cây phát triển thành vườn, mỗi nhà mỗi vườn vài chục cây. Không biết ngoài Vân Hòa thì còn nơi nào khác không, nhưng hiện nay chỉ có nơi này thu hút khách tham quan đổ về mỗi khi trái đỏ chín tràn. Những vườn đỏ ở xã Sơn Xuân được người dân trồng hơn 40 năm. Mỗi vườn đỏ ở đây đều có từ 30 gốc trở lên. Được chăm sóc nên cây trái rất sai và đẹp.

Click ngay:Thuê Xe Du Lịch 7 Chỗ Giá Rẻ Tại Phú Yên

Lóa mắt với cây đỏ sai trái nặng trĩu

Ông Võ Như Phương (ở thôn Liên Sơn, xã Sơn Xuân, H.Sơn Hòa, Phú Yên) đã cải tạo vườn dâu thành địa điểm du lịch “Vườn đỏ Bốn Phương”. Ngoài việc kinh doanh du lịch vườn đỏ, ông Phương còn bán giống loại cây này và nước giải khát phục vụ du khách nên gia đình ông thu nhập ổn định từ cách làm này.

Vườn đỏ Bốn Phương Phú Yên

Ông Phương chia sẻ vì nó là cây sẵn có nên chỉ thu tiền để quản lý chăm sóc, tưới tiêu. Một người thì thu 10.000 đồng, nhưng đoàn khách trên 10 người thì chỉ thu 100.000 đồng/đoàn thôi. Nhưng cũng tùy, nếu đoàn khách 5 người mà họ đưa 30.000-40.000 đồng cũng được, một nguồn lợi tuy khiêm tốn nhưng lại có tiếng tăm lâu dài khi du khách tìm về ngày một đông. Hiện các vườn đỏ của người dân vùng cao ngyên Vân Hòa là một trong những điểm đến hút du khách hiện nay ở Phú Yên. Và từ việc kinh doanh này đã ra tạo thu nhập cho những hộ dân ở đây.

Xem thêm:Khám phá Gành Đèn Phú Yên nổi tiếng

5. Vườn Cây Đỏ Phú Yên điểm check in sống ảo sịn xò

Trái đỏ không còn quá xa lạ đối với người dân Phú Yên. Từ tháng Chạp năm trước, trên các thân cây nổi lên từng ụ rồi từ đó nhô ra các chùm trái nhỏ màu xam xám, rồi lớn dần, đỏ dần. Đến cuối tháng bảy âm lịch trái đỏ đã bắt đầu chín dần, nhưng chỉ từ trước và sau Tết Trung thu mới chín rộ. Ấy là lúc thương lái bắt đầu tìm đến các vườn để chọn cây nhiều trái chín mà mua, hái, rồi chở về các chợ.

Xem thêm:Những địa điểm check in đẹp mê ly ở Phú Yên

Vườn đỏ là 1 địa điểm sống ảo tuyệt đẹp

Đây cũng là lúc các tay săn ảnh sục vào các vườn để tìm những góc ảnh đẹp. Cũng từ đó mà những năm gần đây, hàng đoàn khách từ các nơi tìm đến các vườn cây đỏ ở xã Sơn Xuân để tham quan, chụp ảnh, tạo cho vùng đất cao nguyên này một sắc thái du lịch mới.

Kết luận:

Trên đây là những chia sẽ của Thổ Địa Phú Yên về Vườn Cây Đỏ ở Phú Yên. Hi vọng sẽ giúp cho bạn lựa chọn một điểm đến cho mình. Sẽ là một chuyến đi thú vị nếu bạn là người thích những nơi yên bình dân dã mộc mạc. Hứa hẹn sẽ đánh thức được tiềm năng du lịch lành mạnh và tươi mới của bạn.

Hỗ trợ tư vấn ngay
Từ khóa
Bài viết liên quan
Khám Phá Thành Phố "Tuy Hòa Có Gì"? [Cập Nhật 2023][TOP 10+] Thắng Cảnh Nổi Tiếng Bật Nhất Phú Yên 2023Khám Phá Bản Đồ Du Lịch Phú Yên Từ A - Z [Mới 2023]